วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2559

การจัดอบรมดูงาน"โรงเรียนบ้านโนนปอแดง"สพป.เลย เขต2

        โรงเรียนบ้านโนนปอแดงซึ่งเป็นโรงเรียนขยายโอกาสที่มีขนาดและจำนวนครูนักเรียนใกล้เคียงกับโรงเรียนบ้านตะเคียนราม เข้ามาศึกษาดูงานในวันที่ 7 ก.ย.2559 โดยโรงเรียนบ้านโดนปอแดง ได้นำนวัตกรรมทั้ง3(จิตศึกษา PBL PLC) ไปใช้แล้วเป็นบางชั้น ซึ่งขาดความต่อเนื่อง และอีกส่วนหนึ่งที่ยังไม่เริ่มทำ ในการมาครั้งนี้เพื่อสร้างความเข้าใจและสร้างแรงในการขับเคลื่อนมากยิ่งขึ้น

ตารางหลักสูตรการจัดอบรม






สิ่งที่คิดว่าบรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้
  1. ทีม Collective trainer สามารถจัดกิจรรมได้ตามที่วางแผนไว้และสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี สร้างความพอใจให้กับคณะที่มาดูงาน
  2. ทีม Collective trainer สามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจเกี่ยวกับนวัตกรรมที่นำมาใช้ได้
  3. สร้างแรงบันดาลใจให้คุณครูทั้งโรงเรียนเกิดแรงกระตุ้นให้เป็นสนามพลังบวก เกิดเป็นวิถีแนวเดียวกันทั้งโรงเรียน

อะไรคือสิ่งที่เราคิดว่าจะพัฒนาต่อ
  1. การปรับกิจกรรมจิตศึกษาให้หลากหลายขึ้น เช่น Body scan แบบนั่ง  แบบนอน แบบยืน เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมนำกลับไปใช้ได้อย่างหลากหลายมากขึ้น
  2. บรรยากาศในการจัดสถานที่ให้เหมาะสมกับผู้เข้าร่วมอบรม บรรยากาศในห้องจัดกิจกรรมต้องโล่ง
  3. มีเวลาในการ PLC มากกว่าเดิม เพื่อแลกเปลี่ยนกิจกรรมร่วมกัน
  4. การจัดบอร์ดหน้าชั้นเรียนให้เห็นถึงกระบวนการของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และให้เป็นแนวเดียวกันทั้งโรงเรียน
  5. วางแผนการจัดทำหลักสูตรที่มีความละเอียดมากขึ้น และเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย

สิ่งที่ได้เรียนรู้
  1. เรียนรู้ถึงการทำงานเป็นขั้นตอนที่ละเอียดมาขึ้น เช่นการจัดหลักสูตร ถ้ามีความละเอียดความเข้าใจร่วมกันจะมีมากขึ้น
  2. การวางแผนการจัดทำหลักสูตรที่มีความละเอียดมากขึ้น และเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
  3. การทำงานเป็นทีมของ Collective trainer ตั้งแต่วางแผนร่วมกัน จัดกิจกรรม จนถึงการสรุปงานร่วมกัน


ประเด็นคำถามผู้มาศึกษาดูงาน (โรงเรียนบ้านโนนปอแดง)
  1. หลังจากที่โรงเรียนเปลี่ยนวิธีการสอนในรูปแบบนี้ เจอปัญหาอะไรบ้าง แล้วโรงเรียนมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?
  2. โรงเรียนมีการสอบ NT และ Onet ไหม ?แล้วผลเป็นอย่างไร, จะเห็นว่าผลการสอบ ONet ขึ้นสูงมากมี การจัดตารางหรือจัดเวลาติว Quarter อย่างไร?
  3. ที่โรงเรียนบ้านตะเคียนรามมีการจัดกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้หรือไม่?,ทำเมื่อไหร่ เวลาใด ต้องทำทุกวันไหม?
  4. โรงเรียนทำใบ ปพ.5 ทุกรายวิชาไหม? รวมไปถึงกิจกรรมลูกเสือและชุมนุมต้องทำด้วยไหม จัดทำเป็นรูปเล่มอย่างไร?
  5. ในแต่ละชั้นเรียนมีการปรับโครงสร้างหลักสูตรอย่างไร?
  6. มีวิธีการบริหารจัดการขยะอย่างไร เพราะว่าไม่ค่อยเห็นขยะในโรงเรียน?
  7. ทำไมขนมแม่ค้าเหลือเยอะมาก เด็กๆไม่กินขนมกันหรอค่ะ หรือว่าโรงเรียนมีการจัดสรรอาหารเพิ่มเติมอย่างไร? 
  8. โรงเรียนมีวิธีการอย่างไรในการบริหารจัดการเรื่องอาหารกลางวันให้เพียงพอต่อนักเรียน?

1 ความคิดเห็น: