วันพุธที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2560

Jitseukhsa Course : โรงเรียนบ้านนาตราวและโรงเรียนบ้านเค็ง

แผนและกำหนดการดำเนินงาน
อบรมคณะครูโรงเรียนบ้านนาตราวและโรงเรียนบ้านเค็ง  จ.ศรีสะเกษ
วันที่ 27-28 กุมภาพันธ์2560

วันจันทร์ ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2560

เวลา
รายละเอียด
เครื่องมือคิด
สื่อ/อุปกรณ์
ผู้รับผิดชอบ
08.00 - 08.20 น. สังเกตวิถีในตอนเช้า และร่วมกิจกรรมหน้าเสาธง



08.20 - 09.20 น. Check in ด้วย Brain gym  (30 นาที)
  • เพลงประกอบท่า ญวนยาเล่
  • 7 นาฬิกา  (เช้า วันหนึ่งวันนั้น...)
  • กระต่ายหมายจันทร์
  • Brain gym  (นับเลข1-10 โดยใช้นิ้วสลับกัน,กรรไกรกับกระดาษ, สุนัขจิ้งจอกกับงูใหญ่)

แบ่งกลุ่ม 5 กลุ่ม  สาธิตจิตศึกษา โดยครู Staff
  1. ดนตรีดลใจ    ครูยะ
  2. เชื่อมโยงกลุ่มสาระ     ครูฝน
  3. Home       ครูเสก
  4. ธรรมชาติ    ครูปู
  5. จัดดอกไม้     ครูเพ็ญ


ครูไก่







09.20 - 09.35 น. พักเบรค



09.35 - 10.20 น. Check in ด้วย Brain gym (5 นาที)

AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมจิตศึกษา(10 นาที)
   - แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้    (Brainstrom)

   -แบ่งกลุ่ม (คละกลุ่มที่ได้เรียนรู้จาก 5 กิจกรรม) เป็น6 กลุ่ม
เขียนสิ่งที่ได้เรียนรู้ (ลงกระดาษบรุ๊ฟ) 
  • รู้สึกอย่างไร?
  • ได้เรียนรู้อะไร?
  • จะนำไปปรับใช้อย่างไร?
นำเสนอเเป็นกลุ่ม



Brainstorm








ครูเสก














10.20 - 11.00 น. จิตวิทยาเชิงบวก 
  • แบ่งกลุ่มๆละ 5 คน
  • นึกถึงเหตุการณ์ของครูที่ทำให้เราประทับใจ และครูที่ทำให้เสียใจ
  • แลกเปลี่ยนในวงสั้นๆคนละ 1 นาที (15 นาที)
  • แจกกระดาษบรุ๊ฟและอุปกรณ์กลุ่มละหนึ่ง
  • เขียน  “สิ่งที่ทำลายคุณค่า / สิ่งที่สร้างคุณค่า”(10นาที)
  • คำถามกระตุ้นคิด “คิดว่าอะไรที่ทำลายคุณค่าความเป็นมนุษย์และอะไรสร้างคุณค่าความเป็นมนุษย์”
  • นำเสนอเป็นกลุ่ม (10 นาที)



ครูยุ้ย
11.00 - 12.00 น. check in ด้วย Brain gym  (5 นาที)
  • ดูคลิปตัวอย่างการจัดกิจกรรมจิตศึกษา (5 นาที)
  • แบ่งกลุ่มเป็นคู่ ให้คิดกิจกรรม โดยมีอุปกรณ์ให้ กลุ่มละ1 กิจกรรม (แจกตัวอย่างกิจกรรม)
  • ออกแบบกิจกรรมจิตศึกษา 20 นาที
  1. เมล็ดยางพารา
  2. ตารางแผ่นร้อย
  3. เชื่อมโยงภาษาไทย
  4. เชื่อมโยงคณิตศาสตร์
  5. เชื่อมโยงภาษาอังกฤษ
  6. เรื่องเล่า/ประสบการณ์/ข่าว/
  7. ดินน้ำมัน
  8. ศิลปะ (สีน้ำ พู่กัน )
  9. ดนตรี(เนื้อเพลง)
  10. ใบไม้/ก้อนหิน
  • นำเสนอกิจกรรมกลุ่ม



12.00 - 13.00 น. รับประทานอาหารร่วมกัน



13.00 - 13.30 น. สังเกตจิตศึกษา Body scan (ตามชั้น)




13.20 - 14.45 น.
  • Check in ด้วย Brain gym, เกมส์นับเป็ด
  • เพลงประกอบท่า / Brain gym
  • AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้  (เห็นอะไร รู้สึกอย่างไร  คิดว่าคุณครูทำแบบนั้นเพื่ออะไร?) ขมวดกิจกรรม Body scan
  • แบ่งกลุ่ม 2 คน
  • พาเขียนสคริป Body scan (ยืน, นั่ง, นอน)
  • ฝึกทักษะการทำ Body scan


  • ครูเพ็ญ
14.45 - 15.00 น พักเบรค



15.00 - 16.30 น.
  • กระบวนทัศน์ของจิตศึกษา (จิตวิทยาเชิงบวก,กิจกรรมจิตศึกษา,ความเป็นชุมชนและวิถี)
  • ออกแบบวิถีโรงเรียนบ้านนาตราว โดยแบ่งกลุ่มเป็นช่วงชั้น
  • AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งวัน
  • อาสาทำจิตศึกษาในวันพรุ่งนี้ 2 กิจกรรม และ Body scan


ครูเสก
วันอังคาร ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2560

08.30 - 09.20 น.
  • Check in  Brain gym , เพลงประกอบท่า
  • สาธิตกิจกรรมจิตศึกษา โดยครูโรงเรียนบ้านนาตราวและโรงเรียนบ้านเค็ง


ครูปู
09.20 - 09.50 น. AAR กิจกรรมจิตศึกษา
  • อะไรที่ทำได้ดีแล้ว
  • สิ่งที่จะต่อเติมให้เพื่อน



09.50 - 10.00 น. พักเบรค



10.05 - 12.00 น. -     โยคะ
  • แจกสคริป โยคะ
  • ให้ดูวิถีของจิตศึกษาในแต่ละสัปดาห์เป็นตัวอย่าง
  • ออกแบบตารางจิตศึกษาแต่ละช่วงชั้น
  • ให้โจทย์ในการทำจิตศึกษา 10 สัปดาห์


ครูยุ้ย
12.00-13.00 น. พักอาหารกลางวัน



13.00 - 13.40 น. - Check in Brain gym
- สาธิต Body scan โดยครูโรงเรียนบ้านนาตราว
(ยืน นั่ง นอน)


ครูฝน
13.40 -14.00 น. AAR กิจกรรมจิตศึกษา Body scan
- อะไรที่ทำได้ดีแล้ว
- สิ่งที่ต่อเติมให้เพื่อน



14.00 -14.15 น. พักเบรค



14.15 - 15.00 น. พิธีชา
AAR …….สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
โจทย์ : กลับไปจะทำอะไร?
เขียนลงในกระดาษ ครึ่ง A4



ครูปู


สรุปการจัดอบรมจิตศึกษา
คณะครูโรงเรียนบ้านนาตราวและโรงเรียนบ้านเค็ง สพป.ศก 3
ณ โรงเรียนบ้านตะเคียนราม วันที่ 27-28 กุมภาพันธ์2560

เป้าหมายหลัก
เพื่อพัฒนากระบวนการจัดกิจกรรมจิตศึกษาของครูโรงเรียนบ้านนาตราวและโรงเรียนบ้านเค็ง

ผู้ที่เข้าร่วม
ครูโรงเรียนบ้านนาตราว จำนวน 19 คน
ครูโรงเรียนบ้านเค็ง    จำนวน 19 คน
ครูแกนนำโรงเรียนบ้านตะเคียนราม 5 คน
ครู NNK Sisaket 3 คน
รวม 46 คน

ผลการดำเนินการ
  1. คุณครูโรงเรียนบ้านเค็งและคุณครูโรงเรียนนาตราวมีความเข้าใจในรูปแบบการจัดกิจการมจิตศึกษาในระดับหนึ่ง
  2. คุณครูได้ออกแบบกิจกรรมจิตศึกษา สามารถนำกลับไปใช้ที่โรงเรียนได้เลย
  3. มีเครือข่าย PLN ในการขับเคลือนโครงการ

ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน
  1. ผู้เข้าร่วมมาช้าทำให้ต้องปรับเปลี่ยนกิจกรรม บางกิจกรรมที่เตรียมไว้ไม่เกิดเช่น การออกแบบและสร้างวิถีของโรงเรียนบ้านเค็งและโรงเรียนบ้านนาตราว
  2. ผู้เข้าร่วมไม่เป็นไปตามจำนวนที่แจ้งไว้ (มาไม่ครบ)


ข้อเสนอแนะในการดำเนินงานครั้งต่อไป
  1. โรงเรียนที่มาอบรม ลงทะเบียน 100 บาทเพื่อรับหนังสือ “จิตศึกษา”
  2. ให้มีผู้นำแกนหลักในการขมวด วิถีและจิตศึกษา มีตารางเรียนที่ชัดเจน ทำเป็น Power piont นำเสนอภาพตัวอย่างการจัดกิจกรรมแต่ละแบบ(ผอ.อำนวย)
  3. มีข้อตกลงในการลงทะเบียน เช่น หากผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่เป็นไปตามที่ได้แจ้งไว้ จะต้องชดใช้ในส่วนต่างตรงนั้น โดยให้โรงเรียนมัดจำไว้ล่วงหน้า
  4. เพิ่มระยะเวลาในการจัดกิจกรรม จาก 2 วัน เป็น 2 วันครึ่ง
  5. มีหนังให้ดู เช่น เดอะคอรัส






















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น